Share

เสียงในชีวิตประจำวัน

Last updated: 5 Apr 2024
93 Views
เสียงในชีวิตประจำวัน

เสียงในชีวิตประจำวัน


โดยทั่วไปแล้วเสียงที่เราได้ยิน กันในชีวิตประจำวัน  จะมีความถี่อยู่ในช่วงระหว่าง  20-20,000 เฮิรตซ์  เสียงที่มีความถี่ต่ำกว่า 20 เฮิรตซ์ หรือสูงกว่า 20,000 เฮิรตซ์  มนุษย์เราจะไม่ได้ยิน  แต่สัตว์บางชนิดจะได้ยิน  เช่น  สุนัข  สามารถได้ยินที่ความถี่  15-50,000 เฮิรตซ์  แมวสามารถได้ยินที่ความถี่ 60-65,000 เฮิรตซ์  เป็นต้น 


ส่วน #ความเข้มของเสียง หรือ #ความดังของเสียง  ที่มนุษย์ฟังได้จะมีค่าอยู่ระหว่าง  0-120 เดซิเบล   ดังนั้น  เสียงที่มีความดังมากกว่า  120 เดซิเบล  เช่น  เสียงเครื่องบิน  เสียงพลุหรือประทัดระยะใกล้  เสียงระเบิด  เป็นเสียงที่ถึงระดับที่ทำให้ผู้ฟังเริ่มมีอาการปวดหรือเจ็บหู  เรียกว่า Threshold of Pain  จะทำให้เป็นอันตรายต่อ #เยื่อแก้วหู  เนื่องจากการสั่นสะเทือนของเสียงและความดันของเสียงในอากาศที่สูงมาก  เนื่องจากอาจทำให้เยื่อแก้วหูฉีกขาด  และเกิดภาวะ #หูดับกะทันหันได้ (Sudden hearing loss) หากเสียงนั้นดังถึง 140 เดซิเบล

Related Content
หูดับฉับพลันอย่านิ่งนอนใจ
อาการประสาทหูเสื่อมชนิดเฉียบพลัน หรือ Sudden HearingLOรร จะมีช่วงเวลาวิกฤต (Golden hour) ที่ต้องมาพบแพทย์อย่างเร่งด่วนภายใน 24-48 ชั่วโมงแรกหรือเ ร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม จะมีโอกาสที่จะกลับมาได้ยินเป็นปกติได้
เทคนิคการขับรถอย่างปลอดภัยเมื่อคุณมีปัญหาการได้ยิน
คุณใช้การได้ยินมากแค่ไหนในขณะขับรถ? บางทีอาจจะมากกว่าที่คุณคิด แม้ว่าสายตาจะเป็นประสาทสัมผัสที่สำคัญที่สุดเมื่อคุณได้นั่งลงที่หลังพวงมาลัย แต่คุณทราบหรือไม่ว่าการได้ยินช่วยให้คุณได้ยินเสียงสัญญาณต่างๆ เช่น ไซเรนรถพยาบาล แตรรถ และเสียงเตือนต่างๆ แม้ว่าการสูญเสียการได้ยินอาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบมากต่อการขับรถของคุณ แต่การได้ยินมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยระมัดระวังต่างๆได้มากขึ้น
ทำไมสุขภาพการได้ยินจึงสำคัญ
ระบบต่างๆในร่างกายล้วนมีความเชื่อมโยงกับสมอง รวมถึงระบบการได้ยิน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคอยกระตุ้นการทำงานของสมองของคุณ เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อแขนขาของคุณที่ต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อช่วยป้องกันการเสื่อมตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยคุณสามารถกระตุ้นการทำงานสมองของคุณได้หลากหลายวิธี เช่น การเล่นเกมส์ การแก้ปัญหาต่างๆ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นต้น
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว and นโยบายคุกกี้
Compare product
0/4
Remove all
Compare
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy